วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ข่าวด่วนลาว - ภรรยาของท่านสมบัติ เรียกร้องทางการลาว

ข่าวด่วนลาว - ภรรยาของท่านสมบัติ เรียกร้องทางการลาว


ภรรยาของผู้นำนักเคลื่อนไหวทางสังคมพลเรือนในลาว ท่านสมบัติ สัมพอน เรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบตุลาการในลาว และขอให้รัฐบาลให้ความกระจ่างแจ้งเกี่ยวกับชะตากรรมของสามีของนาง โดยท่านนางกล่าวว่า ท่านนาง จะไม่ยอมล้มเลิก ในการสืบต่อหาความจริงที่อยู่เบื้องหลังการหายสาบสูญของสามีท่านนาง



ท่านนางอึ้ง ชุยเม้ง ได้ทำการเรียกร้องดังกล่าวในขณะที่พวกนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ระลึกถึงวันครบรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ ท่านสมบัติ ถูกบังคับให้หายสาบสูญ ที่ป้อมตำรวจนครหลวงเวียงจันทน์เมื่อเดือนธันวาคม 2012 เป็นต้นมา


ท่านนางอึ้ง ชุยเม้ง ได้บอกกับพวกนักข่าวที่ประเทศไทยว่า 
"  ข้อความที่ส่งไปหารัฐบาลลาวนั้น ขอให้พูดความจริง บอกความจริงแก่พวกเรา และข้อความของข้าพเจ้า ที่ส่งไปหารัฐบาลลาวนั้น ก็คือว่า ข้าพเจ้าจะไม่ยอมล้มเลิก "

พวกนักเคลื่อนไหวกล่าวว่า ในกล้องวงจรปิดของตำรวจ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2012 แสดงให้เห็นว่า ท่านสมบัติ ได้ถูกจับกุมที่ป้อมตำรวจ ภาพวิดีโอดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า ท่านสมบัติได้ถูกคมตัว และนำตัวไปกับรถอีกคันหนึ่ง ซึ่งได้ขับออกไปจากที่นั่น มีคันหนึ่งได้เห็นว่าขับรถจับท่านสมบัติออกไป



ท่านสมบัติ ผู้ซึ่งได้รับการศึกษาจากสหรัฐอเมริกา เป็นเพียงผู้เดียวของกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่มาศึกษาอยู่ตามมหาวิทยาลัยแห่งต่างอยู่ในสหรัฐที่ได้กลับคืนประเทศลาว หลังจากสงครามอินโดจีนสิ้นสุดลงแล้วนั้น

ท่านสมบัติ มาจากครอบครัวชาวนาที่ยากจนและเป็นที่รู้จักกันในการส่งเสริมการอยู่แบบพอเพียง ด้วยวิธีการแบบประดิษคิดสร้าง เพื่อให้ได้ผลผลิตสูงขึ้น และสนับสนุนการปลูกผักที่ปลอดสารเคมี

รองผู้อำนวยการกลุ่มปกป้องสิทธิมนุยชน Human Rights Watch ประจำเขตเอเชีย Phil Robertson ได้กล่าวว่า ผลงานหลายๆปีของท่านสมบัติ

"  ในระดับรากหญ้าของการพัฒนาชนบท " ได้เป็นแรงบันดาลใจและช่วยเหลือพวกชาวนาและครอบครัวของพวกเขา หลายพันคน " ปลูกฝังดีกว่าเก่าและมีชีวิตที่ดีขึ้น  "

แต่ว่าท่าน Robertson กล่าวว่า ชะตากรรมที่ไม่แน่นอนของท่านสมบัติ ได้สร้างความหวาดกลัว ให้แก่กลุ่มสังคมพลเรือนในลาว ที่ว่า " การอยู่รอดของพวกเขานั้น ขึ้นอยู่กับความพอใจของรัฐบาล "


ในแถลงการณ์ของสหพันธ์สิทธิมนุษยชาติ หรือ FIFH เนื่องในวันครบรอบของการหายสาบสูญไปของท่านสมบัตินั้น ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลลาวให้ความกระจ่างแจ้งเกี่ยวกับชะตากรรมของพวกนักเคลื่อนไหวอีก 10 ท่าน ที่ได้หายตัวไป นับตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น